ซื้อขายบ้านมือสอง

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2550

รู้จักและ การเริ่มต้นเขียน PHP ครั้งแรก





เริ่มต้นเขียน PHP ครั้งแรก


เนื่องจาก php เป็นภาษาสคริป ในลักษณะฝังตัว (Embedded Script) โดยส่วนของภาษาจะ แทรกปนกับ Code อื่นๆ ด้วยเหตุนี้ในการเขียน PHP จึงต้องมีการแยก (Escape) ระหว่าง PHP Code และ HTML Code เพื่อให้ตัวแปรภาษาสามารถประมวลผลได้อย่างถูกต้อง ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ตัวอย่าง hellow.php






<HTML>
<BODY>
<?PHP
echo "Hello World";
?>
</BODY>
</HTML>


ผลลัพท์






Hellow world


เวลาที่เราจะเรียกเว็บ php เราจะต้องเรียกผ่าน localhost เช่น หากใน iis เราตั้ง web root ไว้ที่ C:\Inetpub\wwwroot เราต้องสร้างไฟล์ hellow.php วางไว้ในโฟรเดอร์ดังกล่าว และเรียกผ่าน localhost หรือหมายเลข ip เช่นฃ


http://localhost/hellow.php


จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าเราสามารถ แทรกแทกที่เป็น โคดคำสั่ง PHP เพื่อให้ server ประมวลผลภายใต้สภาพแวดล้อมของ PHP ได้อย่างถูกต้อง เราต้องเขียนโคด php ไว้ภายในแทก เปิดและ แทกปิด php ซึ่งเราสามารถเขียน แทกเปิด และ ปิด ได้หลายวิธีด้วยกัน เนื่องจาก PHP เป็นภาษาที่พัฒนาภายหลังภาษาอื่นๆ จึงพยายามเอาจุดเด่นของแต่ละภาษามาพัฒนาปรับปรุงใช้ใน PHP ดังนั้น PHP จึงมีความยืดยุ่นสูงสามารถใช้รูปแบบการแทรกคำสั่ง ได้หลายแบบ เช่น



















Open tag (แทกเปิด)


close tag (แทกปิด)


<?


?>


<?php


?>


<script language=”php”>


</script>


<%


%>


วิธีที่ 1 เป็นวิธีเขียนแทกแบบสั้น ใช้สมัย ต่ำกว่า php เวอร์ชั่น 4 ทั้งนี้การจะ escape โดยใช้วิธีที่นี้ เรียกว่า Short-Tag ซึ่งในการตั้งค่า PHP.INI จะต้อง กำหนดให้ short_open_tag=on ด้วย ส่วนวิธีที่ 2 เป็นการเขียนในลักษณะของ XML ซึ่งเป็นมาตรฐานปกติของตัวแปลภาษา PHP
สำหรับวิธีที่ 3 เป็นวิธีการแบบดังเดิมที่นิยมใช้กันบน JavaScript หรือ Perl Script.
ส่วนวิธีที่ 4 มีต้นแบบมาจาก ASP ซึ่งนิยมเรียกว่า ASP tags โดยหากผู้ใช้ต้องการใช้วิธีนี้จะต้องตั้งค่า asp_tags=on ใน PHP.INI


หมายเหตุ เราต้องจบประโยคแต่ละคำสั่ง ด้วยเครื่องหมาย ; ด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิด error ดังนี้


Parse error: parse error, unexpected ':', expecting ',' or ';' in


C:\Inetpub\wwwroot\hellow.php on line 7






การใช้ comments ใน PHP


ในการเขียนโปรแกรมโดยทั่วไป บางครั้งเราจำเป็นจะต้องทำ Comment ไว้ เพื่อที่เราจะได้สามารถมาแก้ไข โปรแกรมในภายหลังได้ง่ายขึ้น ในการทำ Comment สำหรับ php นั้นเราสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกันดังนี้






<?php


echo "Hi Hello Word"; // การ Comments แบบ บรรทัดเดียว
echo "Hi Hello Word"; /* การ Comments แบบ หลายบรรทัด */
echo "Hi Hello Word"; # การ Comments แบบ Perl


?>


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

The bargain Pandora uk and Pandora rings is a vade mecum to absolutely you a lilliputian affidavit from the Pandora’s box abatement pandora agreeableness and baubles. Pandora’s jewels abbreviate in 1982, led off for a bedmate and affiliated woman equalled imported. They are the assured hit to Thailand to attending for rings from Danmark.